Tô Lâm – chàng vũ công đam mê nhảy trên giày cao gót



21 tuổi, Tô Lâm có 7 năm tuổi nghề và được coi là một trong những vũ công trẻ tuổi, có tài hiện nay. Đặc biệt, “chàng trai giày cao gót” này là biên đạo múa rất được yêu thích của nhiều ca sĩ đình đám như Hồ Ngọc Hà, Văn Mai Hương… Tuy nhiên, để có thể xây dựng một hình ảnh với cá tính rất riêng như vậy cho mình, Tô Lâm đã phải trải qua không ít những khó khăn…

Cậu bé nhà nghèo thích múa ca…




Cách đây 3 năm, tôi đã rất ngạc nhiên khi lần đầu tiên được xem Tô Lâm nhảy trên đôi giày cao gót lênh khênh – vốn chỉ dành cho những người phụ nữ. Không giấu giếm, vào thời điểm đó, trong đầu tôi thoáng có ý nghĩ: “Lại một chiêu trò mới gây sốc của giới trẻ”. Thế nhưng, sau 3 năm, được biết đến nhiều hơn những điệu nhảy do Tô Lâm cùng nhóm nhảy của mình thực hiện cũng như những bài múa do Lâm biên đạo cho các ca sĩ nổi tiếng, tôi nghĩ mình đã nhìn nhận chưa đủ khách quan. Và rồi, sau cuộc nói chuyện với Lâm, tôi hiểu rằng, ẩn sau cái vỏ ngoài có phần lập dị, kỳ quái ấy là cả một tâm hồn, nghị lực hết mình theo đuổi niềm đam mê nhảy trên giày cao gót của chàng trai thế hệ 9X.

Tô Lâm sinh năm 1991 trong một gia đình mà bố mẹ đều là những người lao động bình thường. Mẹ Lâm bán tàu hũ, còn bố Lâm thì chạy xe ba gác. Nhà có 4 chị em, trong đó có 3 chị gái và Lâm là con trai út. Tô Lâm chia sẻ rằng, gia đình khá đông người trong khi bố mẹ chỉ là những lao động phổ thông bình thường nên điều kiện kinh tế nhà Lâm không dư dả để đầu tư vào con đường nghệ thuật cho Lâm, dù ngay từ bé, Lâm đã rất đam mê ca hát cũng như nhảy múa.

Bố mẹ Lâm chỉ có thể cố gắng làm mọi việc để nuôi chị em Lâm được học hành tốt nhất với mức thu nhập ít ỏi từ hàng tàu hũ và chiếc xe ba gác. Năm Lâm 15 tuổi thì cả hai chị gái của Lâm vào đại học. Mọi khoản tiền kiếm được của bố mẹ Lâm lúc này đều dồn vào nuôi 2 chị học đại học nên gia đình Lâm lại càng khó khăn. Trong nhà gần như lúc nào cũng thiếu tiền. Ý thức được hoàn cảnh gia đình nhà mình nên Lâm cũng không dám đòi hỏi hay xin tiền của bố mẹ. Sau đó, Lâm quyết định xin vào một vũ đoàn với hi vọng có thể kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình. Lâm nói, tháng lương đầu tiên mà Lâm nhận được vỏn vẹn chỉ có 50 nghìn đồng sau khi đã trừ các chi phí để may đồ diễn. Mặc dù số tiền đầu tiên kiếm được rất ít ỏi nhưng cũng đủ khiến Lâm cảm thấy hạnh phúc. Một phần vì Lâm đã tự tay mình làm ra những đồng tiền đầu tiên. Phần khác thì Lâm vui sướng khi bắt đầu được thực hiện ước mơ nhảy múa bao lâu nay của mình.

Tô Lâm chia sẻ rằng, bố Lâm là người có tư tưởng truyền thống. Ông rất nghiêm khắc, không bao giờ chiều chuộng con cái quá đà dù sẵn sàng hi sinh mọi thứ để con có thể học hành hay phát triển sự nghiệp của mình. Các chị của Lâm đều theo đuổi sự nghiệp học tập và đạt được những kết quả cao. Bố Lâm cũng muốn con trai mình tiếp tục con đường học tập như vậy. Do đó, ban đầu, bố Tô Lâm không thích hình ảnh con trai duy nhất của mình trông nữ tính, mềm mại trong vai trò vũ công. Mặc dù bố không nói ra, song Tô Lâm có thể cảm nhận được điều ấy. Nhưng, nhiều lần nhìn thấy con trai tập luyện mướt mồ hôi từ sáng đến tối, bị bong gân, đau gót rồi chấn thương mà vẫn kiên trì tập luyện, bố Tô Lâm hiểu được lòng nhiệt huyết của con trai với những vũ điệu. Và ông đã ủng hộ Tô Lâm đi theo con đường này. Đây cũng chính là một trong những nguồn sức mạnh lớn nhất giúp Tô Lâm luôn vững bước trên con đường đeo đuổi nghiệp vũ công của mình.

Tô Lâm nói, điều hạnh phúc nhất cũng là điều may mắn nhất với Lâm chính là được bố mẹ cùng các chị ủng hộ việc Lâm làm. Sau khi tham gia vào nhóm nhảy, ý nghĩa kiếm tiền ban đầu của Lâm dần biến mất, thay vào đó là niềm khát khao trở thành vũ công ngày càng mãnh liệt hơn. Trong nhóm nhảy có nhiều anh chị lớn hơn tuổi Lâm, song với năng khiếu bẩm sinh cùng niềm đam mê, sự nỗ lực, Lâm nhanh chóng được chọn làm diễn viên múa phụ rồi đến múa chính trong đoàn.

Niềm yêu thích nghệ thuật của Lâm tiếp tục được hun đúc nhiều hơn khi Lâm bước vào học cấp 3. Trong những năm tháng đó, Lâm đã tham gia và đoạt giải cao trong nhiều cuộc thi lớn nhỏ khác nhau như: “Tiếng hát chú ve con”, “Nốt nhạc ngôi sao”, “Tuổi đời mênh mông”… Còn nhớ tại cuộc thi “Tuổi đời mênh mông” toàn quốc, Lâm cùng với ban nhạc DingDong của mình đã đoạt giải Nhì ấn tượng khi thể hiện một phần thi hát nhóm hấp dẫn. Lâm nói, những thành công bước đầu đã cổ vũ, tiếp thêm cho Lâm rất nhiều sức mạnh để theo đuổi con đường nghệ thuật của mình. Sự nghiệp trở thành một vũ công của Lâm cứ tiếp tục như vậy cho đến cách đây 3 năm, Lâm bắt đầu chuyển hướng sang con đường trở thành một vũ công nhảy trên giày cao gót.

Lần đầu tiên sau khi xem xong một vũ điệu do các vũ công biểu diễn trên đôi giày cao gót, Lâm đã hoàn toàn bị “hớp hồn”. Với Lâm, những điệu nhảy ấy đầy lôi cuốn và hấp dẫn. Lâm nghĩ, những vũ điệu này hay đến vậy mà tại sao ở Việt Nam mình lại không phổ biến? Thế là, Lâm quyết định thử sức với hình ảnh mới này. Lâm nói: “Nhảy trên giày cao gót không phải là điều dễ. Nhưng càng khó mình lại càng muốn thử nghiệm, muốn mọi người hiểu hơn về hình thức này và nhìn nhận dưới con mắt nghệ thuật”.

Niềm đam mê lạ kỳ với giày cao gót

Khi bắt đầu nhảy trên giày cao gót, Lâm đã gặp rất nhiều khó khăn. Khó khăn đầu tiên đến từ chính việc tập luyện các vũ đạo khó trên đôi giày cao gót lênh khênh. Để có một bài nhảy đẹp mắt với đôi chân trần hay giày múa đã là khó. Để có một bài nhảy đẹp với giày cao gót lại càng khó hơn.

Thông thường, để có một bài nhảy thuần thục, Tô Lâm phải tập luyện liên tục trong suốt 1 tháng. Những đôi giày cao gót sẵn sàng “phản” lại người nhảy bất cứ lúc nào nếu như thực hiện động tác không chuẩn. Những ngày đầu tiên tập, đôi chân Lâm đau ê ẩm. Có một lần, khi thực hiện bài nhảy, do quá hứng khởi, Lâm quên rằng mình đang đi giày cao gót nên tiếp đất “đánh oạch”. Tất nhiên, chân của Lâm sau đó bị bong gân, phải bóp thuốc và nghỉ mất mấy ngày. Thế nhưng, chỉ khi chân vừa đỡ đau là Lâm lại lao ngay vào tập luyện.

Lâm nói rằng, bản tính Lâm là thế, lì lợm và kiên quyết trong công việc của mình, nhất là khi nhảy là niềm đam mê lớn của Lâm. Khi được nhảy, Lâm cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc khó tả. Bởi thế, “dù phải đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt, thậm chí là rơi máu, Lâm vẫn sẽ cố gắng đứng lên, tiếp tục theo đuổi đam mê của mình”.

Những khó khăn trong việc tập luyện chỉ là một phần mà Lâm phải đối mặt khi quyết định trở thành một vũ công trên giày cao gót. Hình ảnh một người con trai thực hiện các động tác nhảy múa trên đôi giày cao gót thực sự chưa “thuận” mắt trong cách nhìn của rất nhiều công chúng Việt, kể cả giới trẻ.



"Chàng trai giày cao gót" - Tô Lâm

Trong thời gian đầu, Tô Lâm cùng các bạn của mình đã nhận được không ít những lời bình phẩm, đánh giá không hay về con đường mà Lâm theo đuổi. Có người nói đó là trò xốc nổi của “bọn choai choai” thích chơi trội. Lại có người cho rằng, Tô Lâm đang tìm chiêu trò để nổi tiếng, để dấn thân vào giới giải trí. Trong số đó, không ít người cho rằng trò chơi nổi này của Lâm và các bạn mình sẽ sớm kết thúc mà thôi.

Trước những lời chê bai, gièm pha như vậy, Lâm nói mình đã rất buồn bởi ai cũng mong muốn nhận được sự ủng hộ trong việc mình làm. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc là nếu không có sự ủng hộ thì sẽ dừng bước. Lâm không thể bỏ cuộc, bỏ đi khát vọng của mình chỉ vì dư luận. Do đó, Lâm vẫn tiếp tục con đường mà mình đã chọn. Hơn nữa, bên cạnh những lời chê bai, gièm pha vẫn có những ý kiến hiểu, ủng hộ Lâm với hình ảnh một người con trai nhảy trên giày cao gót. Và chính điều đó khiến Lâm thêm quyết tâm hơn. Lâm muốn chứng minh cho mọi người biết rằng, nhảy trên giày cao gót thực sự là một bộ môn nghệ thuật chứ không phải là trò xốc nổi nhất thời.

Tuy nhiên, Tô Lâm nói, trên con đường nghệ thuật của mình, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, Tô Lâm tự thấy mình may mắn khi nhận được nhiều sự giúp đỡ từ những người xung quanh. Một trong số đó phải kể đến việc Tô Lâm được đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chọn vào vai một chàng lao công bị gay, đam mê nhảy múa, dù bị gia đình phản đối nhưng vẫn kiên quyết theo đuổi niềm đam mê của mình. Niềm đam mê nghệ thuật và quyết tâm theo đuổi, thực hiện ước mơ của nhân vật trong phim cũng có sự tương đồng với Lâm. Có lẽ, cũng bởi vậy mà mặc dù chỉ là một vai diễn nhỏ nhưng diễn xuất khá nhập vai của Lâm đã lấy lòng được nhiều khán giả. Sự thành công của bộ phim đã góp phần tạo nên bước ngoặt lớn trên con đường nghệ thuật của Tô Lâm.

Sau bộ phim, nhiều hợp đồng lớn nhỏ với nhiều ca sĩ, đối tác đã “rào rào” đến với chàng vũ công trẻ tuổi này. Lâm tâm sự, cho đến nay, Lâm vẫn luôn vô cùng biết ơn đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vì đã nhận Lâm vào vai diễn đó, mở ra cho Lâm nhiều cơ hội trên con đường nghệ thuật hơn.

Có tài, có nỗ lực cộng thêm yếu tố may mắn nên mặc dù còn khá non nớt cả về tuổi đời và tuổi nghề (tính cho đến nay là 7 năm theo nghiệp vũ công và hơn 3 năm với danh xưng vũ công trên giày cao gót) nhưng Lâm đã trở thành một trong những vũ công, biên đạo có tiếng trong giới giải trí. Tô Lâm là một trong những biên đạo rất được lòng các ca sĩ nổi tiếng trong giới giải trí hiện nay. Tô Lâm đã từng biên đạo hoặc trực tiếp tham gia biểu diễn cùng nhiều ca sĩ đình đám như Hồ Ngọc Hà, Minh Hằng, Đông Nhi, Văn Mai Hương, Thu Minh, Yến Trang… Không những thế, trong cuộc thi “Thần tượng Âm nhạc Việt Nam” – “Vietnam Idol” đình đám nhất năm 2010, Tô Lâm cũng đóng vai trò trợ lý đạo diễn kiêm trợ lý biên đạo múa. Tiếp xúc, làm việc với nhiều người nổi tiếng, nhiều chương trình lớn đã cho Lâm học hỏi được thêm rất nhiều kinh nghiệm cũng như có cơ hội phát triển các kỹ năng của mình dù có không ít áp lực.

Do còn nhỏ tuổi nên khi làm việc với những nghệ sĩ nhiều tuổi, nhiều kinh nghiệm hơn, Tô Lâm luôn phải cố gắng tìm được điểm yếu, mạnh của ca sĩ, từ đó mới có thể phát huy ưu điểm, hạn chế nhược điểm của họ. Không ít lần, Tô Lâm có những bất đồng quan điểm với ca sĩ khi biên đạo bài múa cho họ. Song kết quả của việc tranh luận, bất đồng quan điểm sẽ được giải quyết khi thành quả cuối cùng là một bài vũ đạo tốt, một tiết mục hoàn thiện.

Không chỉ là một vũ công, một biên đạo, Tô Lâm còn được biết đến như một người đa tài khi có thể hát khá tốt. Lâm đã từng thể hiện lại nhiều ca khúc nổi tiếng của các ca sĩ nước ngoài. Lâm chia sẻ, ca hát cũng là một trong những đam mê lớn của Lâm từ khi còn rất bé. Bởi thế, Lâm hiện đang chuẩn bị để có thể thực hiện thêm một ước mơ nữa, đó là trở thành ca sĩ. Đồng thời, ca hát cũng là lựa chọn để Lâm có thể làm mới những vũ điệu trên giày cao gót của mình.

Lâm chia sẻ, nếu suốt thời gian dài chỉ có những bài nhảy trên giày cao gót đơn thuần thì sẽ khiến người xem nhanh chóng nhàm chán. Và khi đó, hiệu quả nghệ thuật truyền tải cũng bị giảm sút. Do đó, Lâm sẽ mang thế mạnh này của mình vào trong ca hát như một hướng đi mới nhằm đạt được hiệu quả nghệ thuật cao nhất cho những bài hát – nhảy của mình.

Trong tháng 10 vừa qua, Lâm đã cho ra mắt một video ca nhạc do chính Lâm hát kết hợp cùng với bài nhảy trên giày cao gót. Số tiền mà Lâm đầu tư làm video này khoảng 70 triệu, cũng là số tiền đầu tư lớn nhất từ trước đến thời điểm đó. Thu nhập trung bình hàng tháng của Lâm không quá lớn, rơi vào khoảng 10 – 50 triệu. Nếu những tháng nào nhiều show diễn thì thu nhập có thể được là 50 triệu. Còn nếu vào mùa mưa hay những dịp ít show thì thu nhập sẽ ít hơn nhiều, khoảng 10 – 15 triệu. Số tiền kiếm được, Lâm chia ra cho nhiều việc. Một phần tiền, Lâm đóng các khoản tiền điện nước, Internet cũng như đỡ đần phần nào chi tiêu trong gia đình cho bố mẹ. Phần khác, Lâm để đầu tư cho trang phục, đồ diễn cũng như chi trả các sinh hoạt hàng ngày.

Mặc dù số tiền 70 triệu là khoản dành dụm trong thời gian tương đối dài của mình nhưng Lâm vẫn mạnh tay chi ra cho 1 video. Lâm cũng chia sẻ, nhiều khi Lâm sẵn sàng chi ra 90% thu nhập để phục vụ cho sản phẩm, chỉ để lại 10% chi dùng cho cuộc sống. Với Lâm, không biết: “Tháng sau mình có chết đói hay không, có còn tiền để tiêu nữa không nhưng cũng cứ phải đầu tư hết sức vào sản phẩm để đạt được hiệu quả tốt nhất”. Cái liều trong máu của chàng vũ công 9X này cũng chính ở đây. Lâm bảo, đôi khi Lâm bất chấp tương lai, không tính toán quá nhiều để có thể toàn tâm đầu tư vào hiện tại. Và đó cũng là một phần lí do lí giải cho sự thành công phần nào của Lâm trong vai trò vũ công hiện nay.

Không muốn “dựa hơi” giới tính




Không chỉ được biết đến là một trong những vũ công, biên đạo trẻ có tài, có phong cách riêng, Tô Lâm còn được biết đến bởi việc dám công khai việc mình là người đồng tính. Trong showbiz, giới tính thật của những nghệ sĩ luôn là một đề tài hấp dẫn, có sức thu hút với nhiều độc giả. Cũng chính bởi vậy, không ít nghệ sĩ đã chọn việc lập lờ giới tính để thu hút sự quan tâm, chú ý của khán giả với mình. Song Tô Lâm chọn con đường ngược lại khi tuyên bố: “Tôi là gay”.

Tô Lâm nói rằng, chưa bao giờ bản thân có ý nghĩ bộc lộ việc đồng tính để nổi tiếng. Nhưng Lâm cũng không muốn dùng giới tính làm “mồi nhử” khán giả. Lâm biết khi nhìn vào hình ảnh của Lâm, không ít khán giả đặt ra nghi vấn về việc Lâm có “gay” hay không? Lâm muốn để khán giả biết rõ Lâm là ai, là người như thế nào và Lâm hy vọng điều đó sẽ giúp khán giả tập trung vào hoạt động nghệ thuật của mình. Thêm vào đó, khi quyết định công khai giới tính, Lâm cũng muốn được khán giả tôn trọng giới tính thật của bản thân.

Lâm nói rằng thực sự không ai muốn làm một người khác thường nhưng khi sinh ra đã vậy thì phải chấp nhận và nỗ lực sống tốt hơn nữa. Rất nhiều lần, Lâm đã nhận được những câu hỏi kiểu như: “Anh này đẹp trai sao gay, uổng quá vậy?”. Thậm chí, có những lúc, Lâm còn được nghe người khác nói mình là “thằng”, là “con” với những lời nhận xét không ra gì. Tuy nhiên, Lâm cũng nói, điều đó không khiến Lâm nản lòng mà chỉ làm Lâm thêm nỗ lực hơn, đặc biệt là để đền đáp lại sự thương yêu, tin tưởng mà bố mẹ, gia đình đã dành cho Lâm.

Gia đình Lâm vốn là một gia đình hết sức coi trọng và giữ gìn văn hóa truyền thống. Khi biết con mình không giống như những đứa trẻ khác, bố mẹ Lâm đã rất thất vọng. Khi lần đầu tiên nghe Lâm nói chuyện về giới tính của mình, bố mẹ Lâm thực sự bị sốc. Bố Lâm gần như không nói chuyện với Lâm trong suốt thời gian dài. May mắn thay, Lâm có một gia đình, đặc biệt là một người bố hết sức tuyệt vời. Lâm còn nhớ đó là quãng thời gian Lâm đang tham gia “Bước nhảy ngôi sao”. Trong đêm biểu diễn của mình, Lâm đã mời bố mẹ đi xem. Sau buổi biểu diễn hôm đó, trở về nhà, bố Lâm đã gọi Lâm ra nói chuyện. Bố Lâm nói rằng: “Không có bố mẹ nào không buồn khi con mình sinh ra không mang giới tính được định sẵn. Nhưng, đó là con mình mà, mình không thương, không yêu nó thì ai thương”. Nghe những lời đó của bố, Tô Lâm hiểu là dù bố có buồn nhưng vẫn luôn tin yêu và ủng hộ con mình. Do vậy, sau khi công khai giới tính, Lâm càng nỗ lực hơn trên con đường nghệ thuật của mình để không phụ công tin tưởng, yêu thương của cả gia đình.

Khán giả có thể thấy một Tô Lâm đầy quái lạ trên sân khấu hay trong các video ca nhạc: từ trang phục, kiểu tóc cho đến trang điểm. Thế nhưng, ngoài đời, Tô Lâm cũng chỉ là một chàng thanh niên 21 tuổi, bình thường giống như bao nhiêu người khác. Lâm thích gặp gỡ bạn bè, nói chuyện, trao đổi những câu chuyện, kinh nghiệm trong nghề của mình hay bàn bạc ý tưởng cho những sản phẩm sắp tới. Với Lâm, cái quái lạ, cái dị biệt chỉ nên phát huy trong nghệ thuật, dưới ánh đèn sân khấu. Rời xa ánh đèn, Lâm muốn sống giản đơn như chính tính cách của Lâm vậy.


Không trang điểm, không ăn mặc lòe loẹt, kiểu cách khi ra đường, Lâm nghĩ mình thích được “điên” trên sân khấu hơn là điên trong đời thường dù cá tính của một người nghệ sĩ luôn luôn quan trọng, nhất là những người nghệ sĩ trẻ. Khi biểu diễn, Lâm chưa bao giờ lo lắng sẽ bị đánh giá là dị hợm, là điên rồ bởi Lâm chỉ làm mọi việc để thể hiện được cái cá tính riêng của mình.

Sau những hào quang trên sân khấu ấy, Lâm sẽ chỉ là người thanh niên 21 tuổi đang nỗ lực thực hiện hoài bão, ước mơ của mình. Và bởi vậy, Lâm mong rằng, khán giả sẽ có một cái nhìn rộng lượng, đồng cảm hơn với những nỗ lực mà Lâm đang cố gắng thực hiện trên con đường nghệ thuật.

Họa Đồ (theo Đang yêu)